Loading

Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2011

Hướng dẫn cài đặt ngôn ngữ tiếng Việt cho N900 PR 1.1 và PR 1.2


Các bước cài đặt:
1. Cần có OpenSSH Server trên N900 và OpenSSH Client trên máy tính: (Hướng dẫn OpenSSH kéo xuống bên dưới)
3. Tải và giải nén gói ngôn ngữ tiếng Việt tại Link 1 hoặc Link never die. Sau khi tải xong bung ra ta có thư mục: LC_MESSAGES
4. Từ trên máy tính ta vào N900 và chép thư mục LC_MESSAGES vừa có vào thư mục: home/usr/share/locale/vi (trong thư mục này đã có một thư mục LC_MESSAGES rồi, bạn cứ cho đè lên)
5. Trên N900, mở x-terminal lên:
- Lấy quyền root, gõ lệnh : sudo gainroot. Có thể bạn phải cài ứng dụng rootsh vào N900 nếu không lấy được quyền root.
- Thêm ngôn ngữ, gõ lệnh : add_remove_language add vi_VN
- Sau khi dòng lện hiện ra bạn gõ reboot để khởi động lại N900
6. Trên N900 vào Setting, phần chọn ngôn ngữ kéo xuống chọn "Việt ngữ" rồi lưu lại, đồng ý khởi động lại là xong.






(Các bác cần làm thêm một bước nữa là copy thêm font unicode để thay cho font mặc định)
Một số hình ảnh với giao diện tiếng Việt:























Các bác lưu ý:
- Do font hệ thống mặc định của Nokia hỗ trợ không được tốt đối với tiếng Việt nên khi dùng giao diện tiếng việt không được đẹp và một số ứng dụng bị lỗi font, các bác tải gói font này về và copy vào thư mục /home/usr/share/fonts/Nokia đè lên các font gốc rồi khởi động lại, hoặc lười thì các bác dùng x-terminal với quyền root rồi gõ fc-cache -f -v là được. Còn thư mục Unicode có chứa font tahoma nói trên các bác cứ del cho nó trống chỗ
- Gói ngôn ngữ thì các bác cứ chép đè vào rồi chọn lại ngôn ngữ tiếng Anh, sau khi máy khởi động lại thì chọn lại tiếng Việt cho nó xóa cache.


Tải Font Link 1 hoặc Link never die
Download gói ngôn ngữ P.R 1.2 : Link 1
Hoặc Link never die
...................................................
Hướng dẫn OpenSSH


OpenSSH, viết tắt của OpenBSD Secure Shell, bao gồm các công cụ cung cấp cho người dùng cách thức để thiết lập kết nối mạng được mã hoá để tạo một kênh kết nối riêng tư. Chúng ta sẽ sử dụng OpenSSH để truy cập vào toàn bộ hệ thống files của N900 (tất cả các files ẩn hoặc files hệ thống). Và tất nhiên khi đã truy cập được vào toàn bộ hệ thống thì bạn có thể làm được nhiều thứ, đơn cử như thay đổi theme của máy. Các bạn muốn hiểu rõ thêm về OpenSSH có thể tham khảo tại đây.

Sau đây là hướng dẫn chi tiết :

  1. Máy tính và N900 phải cùng trong một hệ thống mạng.
  2. Trên N900: Vào AppManager tìm ứng dụng OpenSSH Server và cài vào. Sau khi cài xong bạn sẽ được yêu cầu làm mật khẩu truy cập, hãy làm và nhớ mật khẩu này nhé
  3. Trên máy tính cần có một chương trình client OpenSSH. Trên Windows bạn có thể dùng Tunellier trên MAC bạn có thể dùng CyberDuck, sau đó từ máy tính bạn tạo một kết nối SFTP (SSH) đến server là N900 với địa chỉ server là IP Wifi của N900, Username là root và Password là mật mã lúc nãy bạn tạo. Sau khi nhập xong nhấn Connect để kết nối. Cách lấy IP của N900 làm như sau:
  4. Trên N900 vào X-Terminal, lấy quyền root bằng lệnh sudo gainroot, sau đó gõ lệnh ifconfig. Nếu bạn gõ xong mà nó không ra giống hình dưới thì có thể bạn cần phải cài thêm Rootsh vào N900 (Vào App Manager trên N900 và rìm rooSH để vài vào), bạn sẽ thấy IP như hình dưới.


    Chỗ mình khoanh tròn là địa chỉ IP còn chỗ mình xóa là địa chỉ MAC của máy mình.
  5. Tiếp theo các bạn bật Tunnelier lên và nhập IP vào dòng host . Port mặc định là 22. Username : root . Passworld : pass mà bạn đặt lúc cài OpenSSH server trên N900 :

  6. Sau đó bấm login và các bạn đã truy cập được vào hệ thống files của N900 :


    Bên trái là các files trên windows của bạn và bên phải là N900 các bạn có thể copy ( download và upload) files giữa N900 và máy tình . Ngoài ra còn có cử sổ X-terminal để gõ lệnh trên N900 của bạn.
    Link download Tunellier : Link 1 hoặc Link never die

    Link download CyberDuck : Link 1 hoặc Link never die